ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

๑๐๐ วันกรุณา กุศลาสัย เสาร์ ที่ ๗ พฤศจิกายน ๑๔.๐๐-๒๐.๐๐ น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11554 มติชนรายวัน


๑๐๐ วันกรุณา กุศลาสัย


คอลัมน์ งานเป็นเงา

โดย ลำแข



พ.ศ.๒๕๑๓ โลกวรรณกรรมไทยขยับเคลื่อนอย่างรุนแรงด้วยคลื่นลมตะวันตกเฮือกสำคัญ *คีตาญชลี* งานระดับรางวัลโนเบลของ *รพินทรนาถ ฐากูร* จากการแปลขึ้นมาพิมพ์ครั้งแรกของ *กรุณา กุศลาสัย* ชีวทัศน์และโลกทัศน์อันกว้างใหญ่ของฐากูร จึงมีโอกาสกระทบกระแทกและเขย่าความคิดนักเรียนนักศึกษาไทยรุ่นใหม่ รวมทั้งนักอ่านทั่วไป

จากนั้น ด้วยนามของผู้แปลดังกล่าว *ชีวประวัติของข้าพเจ้า* คือ *มหาตม คานธี* กับ *พบถิ่นอินเดีย* โดย *เยาวหรลาล เนห์รู* เพชรในวงวรรณกรรมโลกก็ตามมา

กระทั่ง *ชีวิตที่เลือกไม่ได้* บทเรียนมนุษย์โดยเฉพาะสังคมไทยชิ้นเยี่ยม

เป็น การเริ่มต้นการอุทิศความรู้ความสามารถที่อาจารย์กรุณา ซึ่งต่อมาคือศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้ปวารณาตัวเป็นประตูแห่งความเข้าใจระหว่างอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในอู่อารยธรรมสำคัญของโลกที่มีอิทธิพลยิ่งต่อไทย ตราบสิ้นอายุขัย ๘๙ ปี

เป็นคุณูปการต่อสังคมอันล้ำลึก

เสาร์ ที่ ๗ พฤศจิกายน ๑๔.๐๐-๒๐.๐๐ น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป กับหลายองค์กร ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในวาระครบ ๑๐๐ วัน การจากไปของอาจารย์กรุณา

โดย มีปาฐกถาเรื่อง *ชีวิตที่เลือกได้ เพื่ออะไร* มีมโหรีดนตรีไทยของวงดุริยางคศิลป มหาวิทยาลัยมหิดล การแสดงวัฒนธรรมอินเดีย แสดงดนตรีบทสวด และการแสดงผลงานเดี่ยวของ *พิเชษฐ กลั่นชื่น*

นอกเหนือนิทรรศการศิลปชุดชีวิตที่เลือกไม่ได้ของศิลปิน ชั้นนำเช่น อังคาร กัลยาณพงศ์, ช่วง มูลพินิจ, ประเทือง เอมเจริญ, เทพศิริ สุขโสภา ฯลฯ กับศิลปินหลายคนที่จบการศึกษาจากศานตินิเกตัน เช่นเดียวกับอาจารย์

ในงานยังมีอาหาร ขนม จากอินเดียบริการพร้อม และงานหนังสือของอาจารย์ กับงานพิมพ์หลายสำนักพิมพ์จำหน่าย

ผู้ ต้องการสนับสนุนกิจกรรมเยาวชนซึ่งด้อยโอกาส ให้มีชีวิตที่สามารถเลือกได้ สามารถบริจาคเงินเข้ากองทุนกรุณา-เรืองอุไร กุศลาสัย เลขบัญชีที่ ๐-๒๔๒๖-๙๒๕๙-๐ ประเภทออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเจริญนคร

บัตรเข้าชมการแสดงราคา ๘๐๐ ๑,๐๐๐ ๑,๕๐๐ บาท นำรายได้ทั้งหมดสมทบกองทุนดังกล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.๐-๒๔๓๘-๙๓๓๑-๒ และ ๐๘-๖๖๐๘-๑๐๑๘ หรือ www.snf.or.th

"...ผม เลือกเกิดไม่ได้ ผมจึงต้องสู้ เพราะชีวิตผมไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้ ผมไม่ใช่นักการเมืองหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ผมเป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ชีวิตที่โลดโผนโจนทะยานของผม คงจะเป็นบทเรียนได้บ้าง..."

(บท)


หน้า 24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น