ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 4 กันยายน 2553 หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รัชดาภิเษก



จาก: korapin naksuprangsi <kay_prosperity@yahoo.com>
วันที่: 30 สิงหาคม 2553, 13:59
หัวเรื่อง: แจ้งข่าวกิจกรรมดีๆศิลปะเพื่อผู้ป่วย เติมใจด้วยใจ
ถึง:


ศิลปะเพื่อผู้ป่วย เติมใจด้วยใจ


แม้สังคมปัจจุบันเทคโนโลยีความรู้ต่างๆ ทางการแพทย์ก้าวหน้าอย่างมาก ชะลอความแก่ รักษาความเจ็บไข้ได้ป่วย และช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ในที่สุดมนุษย์ก็หนีไม่พ้นภาวะเกิดแก่เจ็บตายอันเป็นธรรมดา

จะอยู่ให้ดี เป็นผู้ป่วยที่มีความสุข เป็นคนอายุยืนที่มีคุณภาพชีวิต แข็งแรง สมองดี จิตใจเบิกบานและเมื่อถึงเวลาจะนับถอยหลังสู่วันสุดท้ายของชีวิตให้ดีได้อย่างไร?

มีคนจำนวนมากไม่รู้จะทำอย่างไรเมื่อพ่อแม่ญาติอันเป็นที่รักกำลังค่อยๆ อ่อนแรงหรือกำลังเข้าสู่นาทีสุดท้าย จะทำอย่างไรเพื่อให้เป็นการจากพรากที่สงบไม่ติดข้องติดค้าง

ทำอย่างไรให้เกิดความเข้าใจต่อชีวิตไม่ว่าในยามปกติ เมื่อเจ็บป่วย หรือเมื่อรู้ตัวว่าจะตาย?

วันที่ 4 กันยายน 2553 นี้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, รายการใจเติมใจ สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย, เครือข่ายพุทธิกา และกลุ่มชีวิตสิกขา จัดกิจกรรมเพื่อผู้ป่วยและรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม การปักและวาดภาพลงบนถุงผ้าที่ทำจากจีวรพระ เพื่อบรรจุหนังสือสวดมนต์และหนังสือความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมอบให้แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาล

ถือเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีคุณค่าทั้งแก่ตัวผู้สร้างงานและผู้ป่วย

โครงการปักและวาดลวดลายลงบนถุงผ้าที่ทำจากจีวรพระบรรจุหนังสือสวดมนต์และความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นหนึ่งในโครงการดีๆ ของกลุ่มชายผ้าเหลืองข้างเตียงซึ่งดำเนินกิจกรรมโดย คุณธนวัชร์ เกตน์วิมุต (ครูดล) จากชีวิตสิกขา : เครือข่ายเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจชีวิต

กิจกรรมของกลุ่มชายผ้าเหลืองข้างเตียง มีหลากหลายรูปแบบ เช่น การเย็บถุงผ้าจากจีวรพระและรับอาสาสมัครช่วยกันออกแบบและปัก เย็บ ปะ ติด วาดถุงผ้า เพื่อแบ่งปันความปรารถนาดีส่งมอบให้แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเป้าหมายซึ่งทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ

อีกตัวอย่างหนึ่งคือการทำเศษวัสดุประดิษฐ์หุ่นมือเพื่อนำไปใช้เล่นละครสร้างสรรค์ในโรงพยาบาลโดยเน้นสร้างความสุขแก่ผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล เป็นต้น




ชีวิตสิกขา ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของพระนิสิตและนิสิตปริญญาโท คณะมนุษยศาสตร์ ภาคจิตวิทยา สาขาวิชาชีวิตและความตาย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รุ่นแรกของประเทศ ที่ผ่านการฝึกงานลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือมิติทางด้านจิตวิญญาณแก่ผู้ป่วยเรื้อรังและระยะสุดท้าย ตลอดจนญาติผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัว ไป ร่วมกับบุคลากรด้านต่างๆ ผู้สนใจค้นหาความหมายและคุณค่าของชีวิตในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ทำกิจกรรมเพื่อสังคมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่างๆ ที่น่าชื่นชม

รวมทั้งกิจกรรมกลุ่มงานพิธีศพ ออกแบบได้ เพื่อปรับทัศนคติและสร้างจิตสำนึกในการเตรียมพิธีศพให้ตัวเองออกจากกรอบรูปแบบพิธีกรรมเดิมๆ เจริญมรณนุสติต่อตัวเองและผู้อื่น ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่าและไม่ประมาท

จาวรี ทองดีเลิศ พิธีกรภาคสนามของรายการใจเติมใจ ถ่ายทอดประสบการณ์ จากการร่วมกิจกรรมปักถุงผ้ากับอาสาสมัครเมื่อครั้งไปถ่ายทำบันทึกรายการและตามไปสังเกตการณ์เมื่อครูดลและเพื่อนๆ ไปมอบ ถุงผ้าของกลุ่มให้แก่ผู้ป่วยว่า รู้สึกประทับใจและอาสาสมัครเองก็มีความสุขจากการเข้าร่วมกิจกรรม

นิรมล เมธีสุวกุล
พิธีกรและผู้ควบคุมการผลิตรายการใจเติมใจ กล่าวว่า กิจกรรมของกลุ่มชายผ้าเหลืองข้างเตียงน่าชื่นชม เป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่งดงาม คนเข้าร่วมหรือนำกิจกรรมนี้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ให้ขยายออกไปได้ง่ายและส่งผลดีทั้งต่อผู้กิจกรรมและ ผู้ป่วยที่ได้รับถุงผ้าลายพระพุทธรูป ลายปักเป็นตัวหนังสือว่า ศีล สมาธิ ปัญญา หรือลวดลายที่ทำให้เกิดกำลังใจ ประกอบกับ ถุงผ้าทำมาจากจีวรพระ ทำให้ถุงผ้ากลายเป็น สิ่งน้อมนำจิตใจของผู้ป่วยและเกิดความรู้สึกดีๆ ขึ้นได้

"ที่สำคัญคือ การปักผ้าเป็นการทำด้วยความตั้งใจมั่น ละเอียดอ่อน และจิตใจสงบ และมีความสุขระหว่างการสร้างงานดีๆ ให้กับคนอื่น" ระหว่างการทำกิจกรรมมีการพูดคุยทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้คิดและทบทวนชีวิต คนเราต้องป่วยสักวัน ถ้ารู้จักคิด ก็จะป่วยอย่างเข้าใจตนเอง หรือถ้ามีญาติป่วยก็จะปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเข้าใจและเหมาะสมด้วย




วริศรา สุทธิจิตร พิธีกรภาคสนามอีกคนหนึ่งของรายการใจเติมใจ กล่าวว่า กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 กันยายนนี้ มีเครือข่ายพุทธิกาเป็นเจ้าภาพร่วมด้วย รายการใจเติมใจเคยบันทึกเรื่องราว การอบรมอาสาสมัครเพื่อเรียนรู้ฝึกฝนทักษะการช่วยเหลือฟื้นฟูจิตใจผู้ป่วยและครอบครัว ซึ่งนอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรในโรงพยาบาลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เรียนรู้การทำบุญรูปแบบใหม่ด้วยการบำเพ็ญ ประโยชน์ เพื่อผู้อื่นและสังคม ที่เคยถ่ายทำออกอากาศไปแล้วคือ โครงการอาสาข้างเตียงมีการเสริมทักษะในเรื่องของการฟังอย่างลึกซึ้ง การเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของคนไข้ มีการทดลองปฏิบัติงานด้วยการใช้ บทบาทสมมติ และการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจของเครือข่ายพุทธิกาคือโครงการเผชิญความตายอย่างสงบ โดยจะมีตัวแทนจากเครือข่ายพุทธิกามาให้ความคิดและความรู้ด้วย

ปัจจุบันมี พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 รองรับแนวคิดการเผชิญความตายอย่างสงบงามและสมปรารถนา ในมาตรา 12 ว่าบุคคลมีสิทธิ์ทำหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิตตนหรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วยได้

คำว่า palliative care หรือการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง หรือการดูแลแบบองค์รวมทั้งร่างกายและจิตใจเป็นเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจเช่นกัน ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีเมื่อพบว่าเป็นโรคเรื้อรังหรือโรครักษาหายได้ยาก หรืออาจจะไม่หาย

กำลังใจ ความรู้ การดูแลกายจิตวิญญาณเป็นเรื่องสำคัญ

ดูเหมือนการดูแลจิตใจจะสำคัญกว่าการดูแลทางกายด้วยซ้ำ ปัจจุบันบุคลากรสาธารณสุขกำลังให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ มีกลุ่มชีวันตาภิบาลดูแลผู้ป่วยแบบนี้มานาน และมีประสบการณ์เป็นอย่างมาก

ผู้สนใจเรื่องราวดังกล่าวสามารถไปร่วมกิจกรรมได้ ในวันที่ 4 กันยายน 2553

ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ย่านรัชดาภิเษก ตามกำหนดการนี้

10.00-12.00 น. กิจกรรมชายผ้าเหลืองข้างเตียง ถุงผ้าจีวรปัก/เพนต์ เพื่อบรรจุหนังสือสวดมนต์ มอบให้ผู้ป่วยเพื่อจิตแจ่มใส ใจเบิกบาน

12.00-13.00 น. พักเที่ยง และชมนิทรรศการศิลปะบนถุงผ้าฝีมืออาสาสมัครใจเติมใจ

13.00-15.00 น. เวทีเติมหัวใจให้สังคม แม้ป่วยไข้แต่ใจเบิกบาน (การดูแลผู้ป่วยแบบ PalliativeCare)

- คุณธนวัชร์ เกตน์วิมุต (ครูดล) จากชีวิตสิกขา : เครือข่ายเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจชีวิต โครงการชายผ้าเหลืองข้างเตียง+กลุ่มงานศพ ออกแบบได้

- พระมหาอาวรณ์ ภูริปัญโญ จากวัดปันเสา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ : พระ Standby 24 ชั่วโมง เพื่อผู้ป่วยหนักนาทีสุดท้าย

- น.พ.สกล สิงหะ ประธานหน่วยชีวันตาภิบาล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สนับสนุนงานด้าน Palliative Care ให้กับหน่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

- คุณวรรณา จารุสมบูรณ์ เครือข่ายพุทธิกา ประเด็น "การเผชิญความตายอย่างสงบ"

- ดำเนินรายการโดย คุณนิรมล เมธีสุวกุล

15.15-17.30 น. การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (ฉบับลัดสั้น) วิทยากรจากเครือข่ายพุทธิกา

กิจกรรมศิลปะบนถุงผ้าจีวรพระและเวทีเสวนาเติมหัวใจให้สังคมที่จัดขึ้นนี้ อยู่ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ในโครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ "เมืองไทยหัวใจมนุษย์"

ผู้อยากทราบเรื่องราวดีๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยสามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ deedee.in.th และติดตามรายการใจเติมใจ ทางทีวีไทยทีวีสาธารณะ ทุกวันศุกร์ เวลา 08.30-09.00 น.

ที่มา ข่าวสดออนไลน์





--
ดล
ธนวัชร์ เกตน์วิมุต

ชีวิตสิกขา : เครือข่ายเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจชีวิต
www.jivit.net
159/70 ซ.วิภาวดีรังสิต 62 ถ.วิภาวดีรังสิต
หลักสี่ กทม. 10210
โทรศัพท์ 089-678-1669, 089-899-0094
แฟกซ์ 02-900-5429



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น